Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Gian bếp tiện ích ở trong căn hộ chung cư nhỏ

Việc có một căn nhà rộng rãi luôn là ước mơ của nhiều người. Tuy nhiên, đa số người dân lao động có thu nhập thấp chỉ có thể sắm cho mình một căn hộ nhỏ.

Với diện tích bếp 5,2 mét vuông, tôi dùng các gam màu tươi sáng cùng những vật dụng được xếp gọn gàng, giúp người nội trợ cảm thấy thoải mái trong sinh hoạt.

Ảnh minh họa
Vì điều này, tôi đưa ý tưởng thiết kế vào các căn hộ nhỏ - nơi mà rất ít người chú ý đến không gian bếp của nó. Ở đây, tôi lấy thí điểm là một căn hộ ở lô chung cư Lý Chiêu Hoàng, phường An Lạc, quận Bình Tân. Tuy nhiên, diện tích với chỉ vỏn vẹn 5,2m2 quả là quá khó cho một căn bếp cần đủ sự tiện nghi.
Tôi đã vận dụng kinh nghiệm tích lũy trong thiết kế cùng với các kỹ thuật dành cho không gian nhỏ, kèm một chút sự sáng tạo của mình để biến căn bếp 5,2m2 trở nên sinh động và đáp ứng đủ các nhu cầu công năng cần có.
Với diện tích 5,2m2 thì căn bếp hình chữ I sẽ trở thành lựa trọn số một cho diện tích trên. Tiếp theo là về phần công năng. Ở đây, tôi đáp ứng đủ các nhu cầu cần thiết cho một căn bếp như bồn rửa, tủ lạnh, bếp, lò, tủ chứa, tủ đựng đồ khô… Mọi người có thể thấy tôi dùng nhiều gam màu tươi phối với nhau. Việc dùng các gam màu tươi sáng không làm cho căn bếp cảm thấy bị thu hẹp, mà lại khiến cho người nội trợ cảm thấy thoải mái trong sinh hoạt.
Tôi đã tận dụng bức hình lớn bên kia tường để biến nó thành một chiếc bàn đảo có thể xếp gọn lúc khi cần. Những chiếc ghế cũng như thế. Một bộ bàn ghế thông minh là điều cần thiết cho không gian này. Phần vách tường ra ngoài ban công được thay bằng kính lớn, nhằm tạo chiều sâu và thoáng đãng cho căn bếp và đưa ánh sáng mặt trời vào trong bếp nhiều hơn, giúp tiết kiệm điện.
Ánh sáng luôn đóng vai trò quan trọng trong nhà bếp nhỏ. Ánh sáng tự nhiên còn đem lại cho phòng bếp một không gian mát mẻ, thoáng mát và cảm giác rộng rãi hơn nhiều. Ngoài ra, bức tường kính lớn cho người dùng sinh hoạt trong bếp có thể ngắm nghía khu vườn nhỏ xanh tươi bên ngoài ban công một cách thoải mái.
Về phần sáng tạo của bản thân, tôi vẽ ra một chiếc tủ lạnh thông minh và đặt biệt ở cấu tạo. Bạn có thể thấy xã hội phát triển theo từng ngày, từng giờ và những công nghệ như tủ lạnh cũng nên có sự chuyển mình, dù là nhỏ nhưng sẽ là tiền đề để cho bước lớn hơn.
Ở đây, tôi đang dùng là một chiếc tủ lạnh có thả năng kết ghép. Bạn có thể ghép nhiều thùng lạnh lại với nhau để chiếc tủ lạnh có thể dài ra hoặc cao hơn, không chỉ đơn giản là những chiếc tủ lạnh đứng dưới đất, mà nó có thể trèo tường chẳng hạn. Việc bạn ghép lại và có thể rút vách giữa ra để biến nó thành một hộc lớn rất tiện lợi. Nếu bạn muốn nó dài hơn thì đơn giản chỉ cần bỏ ra tiền và mua thêm một hộp về ghép vô; hoặc để đứng cao lên thì có thể ghép lên phía trên.
Tôi không bàn đến nguyên lý hoạt động vì không thể nào bằng các kỹ sư của họ. Tuy nhiên, tôi lại mong có một chiếc tủ lạnh biến hóa như thế dù là không gian nhỏ hay lớn đều có thể biến nó theo ý muốn một cách dễ dàng.
Phía bên dưới có thể thấy tôi làm một cái khay tự động kết hợp bộ ray trượt thông minh, mục đích của nó là hỗ trợ chiều cao cho người dùng vớ lấy đồ trong tủ lạnh ở các ngăn trên cùng cao nhất. Ở đây, tôi chọn chiều cao của người phụ nữ để làm chuẩn vớ tay hợp lý, đó là dành cho ngăn cao nhất trong tủ lạnh, tuy nhiên các ngăn phía dưới ta sẽ không cần phải dùng đến sự hỗ trợ đó.
Đôi lúc ta luôn đi tìm những cái lớn nhưng lại bỏ quên biết bao điều nhỏ nhặt. Không có nghĩa rằng cái nhỏ không quan trọng, mà chính từ điều ấy sẽ gộp lại thành những thứ lớn lao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét